Làm tốt công tác xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm tại trường mẫu giáo Hoa Sen và mẫu giáo Minh Tân huyện Dầu Tiếng tỉnh Bình Dương
“Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” là giúp trẻ tích cực, chủ động tham gia các hoạt động, làm việc theo nhóm để được trải nghiệm, trao đổi, chia sẻ và trình bày ý kiến của mình. Đặc biệt, trẻ biết suy nghĩ và vận dụng những điều được học vào thực tế cuộc sống, giải quyết các tình huống mà trẻ gặp phải… Từ đó, trẻ mạnh dạn, tự tin phát huy khả năng sáng tạo khi tham gia các hoạt động giáo dục và phát triển toàn diện về thể chất, nhận thức ngôn ngữ, tình cảm, kỹ năng xã hội và thẩm mỹ.
Trẻ tích cực hoạt động nhóm ngoài trời
Môi trường sạch sẽ, an toàn, có sự bố trí khu vực chơi và học trong lớp và ngoài trời phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển thể chất của trẻ, mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo. Môi trường giao tiếp cởi mở, thân thiện giữa cô với trẻ, giữa trẻ với trẻ và giữa trẻ với môi trường xung quanh sẽ tạo cơ hội cho trẻ được chia sẻ, giãi bày tâm sự ,nguyện vọng, mong ước của trẻ với vô, với bạn bè, nhờ vậy mà cô hiểu trẻ hơn, trẻ hiểu nhau hơn, hoạt động phối hợp nhịp nhàng hơn nên hiệu quả hoạt động cũng cao hơn, trẻ yêu trường, yêu lớp yêu cô giáo và bạn bè hơn.
Hướng dẫn giáo viên sắp xếp môi trường sạch đẹp, gọn gàng
Trẻ vui vẻ thoải mái khi đến trường
Thiết kế môi trường an toàn, mát mẽ là nơi cần thiết cho trẻ được thoải mái phát triển vận động, việc cải tạo tốt môi trường giúp cho việc giáo dục các kỹ năng sống cho trẻ được tốt hơn. Để có được điều này bản thân đã tự định hình , quy hoạch các khu vực chơi ngoài trời như thế nào cho phù hợp với diện tích mặt bằng, thuận lợi cho trẻ khi di chuyển, đảm bảo tính an toàn, phục vụ được cho chuyên môn tối ưu nhất. Việc bảo quản giữ gìn cho vẽ mỹ quan toàn cảnh nhà trường là cần thiết, muốn được như thế phải có sự hưởng ứng của tập thể: Nhân viên, Giáo viên, trẻ, phụ huynh cùng ý thức từ lòng yêu thiên nhiên với mục đích chính phục vụ cho mọi người nhất là cho trẻ.
Cải tạo môi trường tại trường MG Hoa Sen và MG Minh Tân
Ngoài việc làm tốt công tác cải tạo môi trường, chúng ta cần quan tâm nhiều đến công tác giáo dục cho trẻ theo hướng tích cực chủ động, phát huy tính sáng tạo khả năng trí tuệ của trẻ. Để làm được điều đó cần phải bồi dưỡng chuyên môn, dự giờ góp ý trong các tiết dạy nhằm giúp giáo viên hiểu và thực hiện tốt chuyên đề.
Các tiết học trẻ hứng thú tham gia
Quan tâm giáo dục lễ giáo, giáo dục trẻ lòng yêu thương những người xung quanh, người lớn phải làm mẫu để trẻ có thể học những điều tốt đẹp từ mọi người xung quanh trẻ và đây cũng là một trong những nội dung không thể thiếu trong chương trình giáo dục trẻ mầm non.
Nhận thức được tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng và hiệu quả của chuyên đề “ Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” và sự chỉ đạo của sở giáo dục và đào tạo Bình Dương theo kế hoạch số 281/KH-SGD ĐT ngày 01/03/2017 của sở giáo dục và đào tạo tỉnh Bình Dương về việc triển khai chuyên đề “ Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016 -2020. Kế hoạch số 08/KH- PGDĐT ngày 14/3/2017 của phòng giáo dục đào tạo huyện Dầu Tiếng về việc triển khai chuyên đề “ Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016 – 2020, nhằm thực hiện chủ trương đổi mới phương pháp giáo dục trong toàn ngành nói chung và bậc học Mầm non nói riêng; cùng với những kinh nghiệm, hiểu biết của bản thân và mong muốn làm thế nào để giúp trẻ mẫu giáo tích cực tham gia vào các hoạt động ở trường mầm non có hiệu quả, đồng thời phát huy tính sáng tạo trong thiết kế và tổ chức các hoạt động cho trẻ.
Có thể nói việc xây dựng trường mầm non theo hướng lấy trẻ làm trung tâm thực sự cần thiết và quan trọng trong công tác tổ chức, hướng dẫn cho trẻ nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ, thông qua đó, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện. Môi trường sạch sẽ, an toàn, có sự bố trí khu vực chơi và học trong lớp và ngoài trời phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển thể chất của trẻ, mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo. Môi trường giao tiếp cởi mở, thân thiện giữa cô với trẻ, giữa trẻ với trẻ và giữa trẻ với môi trường xung quanh sẽ tạo cơ hội cho trẻ được chia sẻ, giãi bày tâm sự, nguyện vọng, mong ước của trẻ với cô, với bạn bè, nhờ vậy mà cô hiểu trẻ hơn, trẻ hiểu nhau hơn, hoạt động phối hợp nhịp nhàng hơn nên hiệu quả hoạt động cũng cao hơn, trẻ yêu trường, yêu lớp yêu cô giáo và bạn bè hơn. Đối với giáo viên việc xây dựng môi trường giáo dục phù hợp sẽ là phương tiện, là điều kiện để họ phát triển phù hợp với từng trẻ và từng lứa tuổi.
Giáo dục lễ giáo, quan tâm giúp đỡ trẻ có hoàn cảnh khó khăn
Tổ chức cho trẻ được tham quan di tích lịch sử và dự thi nét cọ tuổi thơ
Sau 5 năm thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” đã giúp trẻ tích cực, chủ động tham gia các hoạt động, làm việc theo nhóm để được trải nghiệm, trao đổi, chia sẻ và trình bày ý kiến của mình; biết suy nghĩ và sáng tạo, vận dụng vào thực tế cuộc sống nhằm giải quyết các tình huống mà trẻ thường gặp. Từ đó, trẻ mạnh dạn, tự tin, tích cực, chủ động, tư duy, sáng tạo, thích thú tìm tòi, khám phá trong quá trình tham gia các hoạt động giáo dục ở trường, ở lớp. Bản thân nhận thấy đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng đối với nhà trường để trẻ có thể tham gia vào tất cả các hoạt động như hoạt động học, hoạt động vui chơi một cách chủ động. Chính vì vậy bản thân luôn cố gắng trao dồi kiến thức, học hỏi kinh nghiệm từ các đơn vị bạn trong và ngoài tỉnh áp dụng một cách phù hợp với đơn vị của mình đồng thời cố gắng phấn đấu và duy trì thực hiện xuyên suốt. Làm tốt công tác tuyên truyền nhằm nhận được sự đồng tình ủng hộ của phụ huynh học sinh và lãnh đạo các cấp để nhà trường ngày càng đạt thành tích cao hơn nữa.
Người thực hiện
Lê Thị Oanh